Giỏ hàng

Đặc sản vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang đang vào mùa chín rộ

Nói đến đặc sản của tỉnh Bắc Giang ngoài bánh đúc Đồng Quan, gà đồi Yên Thế hay món Nham cá thơm ngon thì người ta sẽ không thể quên được hương vị tuyệt vời của quả vải thiều Lục Ngạn. Một loại trái cây đặc sản vô cùng nổi tiếng mà tin chắc rằng chưa ai là chưa nếm qua. Thời điểm những ngày đầu hè cũng là lúc Đặc sản vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang đang vào mùa chín rộ. Cùng tìm hiểu loại trái cây này nhé!

1. Hương vị mê đắm lòng người của vải thiều Lục Ngạn

Được trồng nhiều ở địa bàn huyện Lục Ngạn của tỉnh Bắc Giang, đặc sản vải thiều là loại trái cây nổi tiếng chỉ có ở vùng Kinh Bắc xưa - Cái nôi của Dân ca Quan họ và nền văn hóa phong phú đậm đà bản sắc dân tộc. Ngày nay, vải thiều Lục Ngạn là một trong những quả đặc sản rất được nhiều người yêu thích.

Khác với quả vải ở những vùng khác, vải thiều Lục Ngạn có chất lượng vượt trội hơn. Trái vải rất to khi chín có màu đỏ tươi, vỏ dùng tay sờ lên khá nhẵn. Cùi dày trắng mọng hạt nhỏ, có lớp màng mỏng màu nâu giữa phần cùi và phần hạt. Trái vải thiều Lục Ngạn cũng rất nhiều nước khi ăn có vị ngọt đậm nhưng thanh mát, thoang thoảng mùi hương rất đặc trưng.

2. Mùa vải thiều Lục Ngạn chín rộ

Từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 7 là khoảng thời gian vải thiều Lục Ngạn bước vào mùa thu hoạch. Thời điểm này nếu có dịp đến với Lục Ngạn bạn sẽ vô cùng thích thú trước những vườn vải đỏ rực xum xuê quả chín. Năm 2021 toàn huyện Lục Ngạn có khoảng 15.5 nghìn hecta vải thiều, sản lượng thu hoạch ước tính là 120 nghìn tấn.

Với hương vị thơm ngon khó có loại vải nào sánh bằng, vải thiều Lục Ngạn không chỉ được yêu thích ở thị trường trong nước mà còn được xuất khẩu sang thị trường nước ngoài. Ngoài sản phẩm là trái vải thiều tươi, ở Lục Ngạn người ta còn chế biến vải thiều sấy khô. Đây cũng là sản phẩm cũng được rất nhiều người ưa thích vì có thể mua về và thưởng thức được quanh năm.

3. Các món ăn chế biến từ vải thiều Lục Ngạn

Vải thiều Lục Ngạn khi mua về ngoài việc ăn tươi thì cũng có thể chế biến thành rất nhiều món ăn vặt thơm ngon như: chè vải rau câu, nước vải thiều chanh tươi, vải thiều ngâm, sinh tố vải, chè vải sương sáo, chè hạt sen vải thiều…

Bên cạnh các món ăn vặt và tráng miệng ngon thì bạn cũng có thể chế biến nhiều món ăn kèm với cơm từ quả vải thiều Lục Ngạn như: vải nhồi tôm, canh vải thiều mướp đắng, gỏi vịt quay trái vải, cháo vải hạt sen, gà nấu vải, vải xào tôm…

Đặc sản vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang đang vào mùa chín rộ. Bạn đã có dịp mua và thưởng thức chưa? Hi vọng thông qua bài viết này bạn sẽ có thêm nhiều thông tin thú vị nhé!