Giỏ hàng

Tại sao không nên sử dụng đồ gia dụng bằng nhựa?

Các món đồ gia dụng được xem là những “người bạn” gắn liền trong cuộc sống sinh hoạt của mỗi gia đình. Tuy nhiên không phải bất kì loại đồ gia dụng nào cũng vô hại. Đặc biệt là những món đồ bằng nhựa thì lại càng phải tránh càng xa càng tốt. Vậy tại sao không nên sử dụng đồ gia dụng bằng nhựa? Mức độ nguy hiểm của nó ảnh hưởng tới sức khỏe ra sao? Tất cả sẽ được bật mí trong bài viết này. Cùng tìm hiểu nhé!

Đây không phải là lần đầu tiên thông tin về đồ gia dụng bằng nhựa có chứa chất độc hại được nhắc đến. Tuy nhiên với tính năng gọn nhẹ tiện lợi của đồ nhựa thì dường như người tiêu dùng không mấy quan tâm đến vấn đề này. Điều này thể hiện rõ ở việc các vật dụng bằng nhựa được bày bán tràn lan ở các chợ và được chị em nội trợ vẫn tin dùng và mua sắm mang về sử dụng.

Biết gây hại nhưng vẫn sử dụng! Câu hỏi đặt ra là tại sao? Đơn giản là vì các vật dụng làm bằng nhựa vô cùng đa dạng, mẫu mã phong phú và đẹp mắt. Tất cả đều được bán ở khắp mọi nơi, từ các điểm chợ, vỉa hè, khu dân cư đến các vùng nông thôn. Đặc biệt hơn là mặt hàng này được bán với giá chỉ bằng 1/3 so với các món đồ có nguồn gốc và chất liệu tốt hơn.

Mặc dù được xem là những vật dụng khá tiện ích nhưng bạn phải biết rằng nhựa vô cùng nguy hiểm, nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cơ thể. Tổ chức Sức khỏe và Môi trường Trẻ em Canada (CPCHE) đã khuyến cáo người tiêu dùng không nên quá tin tưởng vào mác “an toàn khi sử dụng trong lò vi sóng” đối với các sản phẩm về nhựa. Tốt hơn hết là không nên sử dụng hộp nhựa hoặc bọc thức ăn bằng nhựa trong lò vi sóng.

Ngoài những thành phần trên, trong các sản phẩm làm từ nhựa còn có chứa chất BPA - là nguyên nhân gây ung thư ở người. Không chỉ thế, BPA còn tác động tới não bộ làm trì trệ sự phát triển hệ thần kinh trung ương, là thủ phạm gây bệnh viêm gan, rối loạn nội tiết tố và vô sinh.

Một nghiên cứu cho thấy nếu một người ăn nhiều hơn hai lần sử dụng bát đĩa nhựa mỗi ngày, họ sẽ phải đối mặt với nguy cơ nhiễm tối thiểu là 0.0083mg melamine. Melamine là một loại hóa chất hữu cơ được dùng rộng rãi trong sản xuất đồ nhựa ảnh hưởng tới sức khỏe người sử dụng. Mặc dù con số 0.0083mg là khá nhỏ nhưng lại đáng lưu tâm đối với những người yếu thận như trẻ em và phụ nữ mang thai.

Ngoài ra đối với các hộp đựng bằng nhựa có tráng một lớp hóa chất trong suốt để chống thấm và ăn mòn sẽ chứa BPA. Nó vô cùng gây hại khi được đun nóng, hay làm sạch bằng các chất tẩy rửa mạnh hoặc tiếp xúc với thức ăn, đồ uống có tính axit.

Vì vậy để bảo vệ sức khỏe thì tốt nhất là bạn nên hạn chế dùng đồ nhựa, thay thế bằng đồ gốm, sứ, thủy tinh. Không nên sử dụng đồ nhựa để đựng thức ăn nóng vì hóa chất độc hại có thể ngấm vào thức ăn, đồ uống gây nguy hại cho sức khỏe.

Trên đây là đáp án cho câu hỏi tại sao không nên sử dụng đồ gia dụng bằng nhựa? Hi vọng là bạn đã có được những thông tin hữu ích cho cuộc sống hằng ngày của bản thân và gia đình. Chúc bạn nhiều sức khỏe!