Giỏ hàng

Tìm hiểu Trà Kombucha - Loại thức uống tốt cho sức khỏe chị em

Bạn đã từng nghe nhắc đến trà Kombucha chưa? Đây là một loại nước uống “mới nổi” dạo gần đây được rất nhiều chị em phụ nữ yêu thích bởi công dụng hỗ trợ làm đẹp tuyệt vời của nó. Tuy nhiên liệu trà Kombucha có thật sự tốt như những gì bạn nghĩ? Nó là loại thức uống ra sao? Tác dụng chính của nó là gì? Tất cả sẽ được giải đáp ngay sau đây. Cùng đi tìm hiểu về trà Kombucha nhé!

1. Trà Kombucha là trà gì?

Kombucha là một loại trà được lên men đã được sử dụng từ hàng ngàn năm trước đây và được cho là có nguồn gốc từ Trung Quốc hoặc Nhật Bản. Trà Kombucha không chỉ có lợi cho sức khỏe như những loại trà thông thường mà chúng còn giàu men vi sinh có lợi và chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa, có thể tiêu diệt vi khuẩn có hại và có tác dụng chống lại một số bệnh.

Thành phần chính của trà Kombucha đó là trà, đường và Scoby. Loại trà này được tạo ra bằng cách bổ sung các chủng vi khuẩn đặc biệt, nấm men và đường vào trà đen hoặc xanh, sau đó trà được ủ, những chủng vi sinh vật này sẽ lên men trà trong một tuần hoặc lâu hơn. Trong quá trình này, vi khuẩn và nấm men tạo thành một lớp màng bao bọc nhìn giống như nấm trên bề mặt của trà. Đây là lý do tại sao Kombucha còn được gọi là "trà nấm".

Bạn có thể tưởng tượng trà Kombucha là một loại thức uống có gas giống như bia và mang hương vị chua chua của giấm lên men, xen lẫn vị ngọt của đường và mùi hương nhẹ của trà được pha cùng. Mùi hương của trà Kombucha phụ thuộc vào thời gian Scoby lên men và loại trà được pha cùng.

2. Những lợi ích sức khỏe của trà Kombucha

Là một nguồn thực phẩm chứa nhiều lợi khuẩn Probiotics cung cấp cho hệ tiêu hoá các vi khuẩn có lợi, khỏe mạnh. Những vi khuẩn này giúp cải thiện nhiều khía cạnh của sức khỏe bao gồm tiêu hóa, giảm viêm và thậm chí giảm cân.

Được chế biến từ trà xanh, vì vậy nó mang lại nhiều lợi ích sức khoẻ tương tự như trà xanh như giảm cân. Một số các nghiên cứu khác cũng cho thấy trà Kombucha còn có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú và ung thư đại tràng.

Rất giàu các chất oxy hoá và các nghiên cứu cho thấy tác dụng bảo vệ gan khỏi các chất độc có hại cho gan. Uống Kombucha thường xuyên giúp làm giảm chất độc tích tụ trong gan do hóa chất độc hại, trong một số trường hợp, hiệu quả thải độc ít nhất 70%.

Trà Kombucha rất giàu polyphenol và axit axetic, cả hai đều được chứng minh là có khả năng ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và nấm men có hại. Ngoài ra thì loại trà này cũng được chứng minh có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh lý tim mạch.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng thành phần trà xanh trong Kombucha có khả năng làm giảm lượng đường trong máu giúp kiểm soát tốt hơn bệnh đái tháo đường và ngăn ngừa các loại bệnh nguy hiểm như ung thư.

3. Cách pha trà Kombucha

Dụng cụ chuẩn bị:

  • Bình thủy tinh cỡ lớn để lên men (1 lít trở lên).
  • Chai thuỷ tinh để đựng trà sau khi lên men.
  • Dụng cụ khuấy bằng nhựa hoặc gỗ (không dùng kim loại).
  • Vải mùng hoặc các loại vải dệt dày hoặc giấy lọc cà phê.
  • Dụng cụ để buộc miệng bình.
  • Dụng cụ lọc.

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • 600ml nước sạch không chứa flo và clo.
  • 50 gram đường.
  • Loại trà có: 2 gói túi lọc hoặc 2 thìa cà phê trà lá, trà đậu, trà gạo lứt…
  • 120ml trà mồi từ mẻ trước hoặc dấm trắng chưng cất.

Cách làm:

- Pha trà: Đối với các dạng trà đậu, trà gạo lứt thì thời gian đun có thể lâu hơn so với trà lá (tầm 20 phút sau khi sôi liu riu lửa nhỏ). Nếu dùng trà túi lọc thì có thể nấu nước sôi trước ngâm trà sau. Sau đó lấy túi trà ra hoặc lọc bã trà. Bỏ đường vào khuấy cho tan hết.

- Để nguội hỗn hợp đến nhiệt độ 20 - 30 độ C rồi thêm trà mồi vào dung dịch. Nếu không có trà mồi từ mẻ trước có thể đổ giấm vào để thay thế. Không có thì sẽ lên men chậm hơn.

- Thêm vào SCOBY đã được kích hoạt.

- Đậy hũ bằng giấy lọc cà phê hoặc vải mùng và buộc chặt bằng dây cao su.

- Để trà nghỉ ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo tránh ánh nắng trực tiếp. Sau tầm 5 ngày thì nên thử vị và quyết định có kéo dài thời gian lên men không.

- Khi có độ chua ngọt và lên men ưng ý, đổ phần nước trà ra để dùng dần. Dùng dụng cụ lọc để tránh các sợi Scoby nhỏ và Scoby lớn đi theo, các sợi này nếu để lâu trong nước trà cũng dần phát triển được thành Scoby lớn. Giữ lại Scoby và một ít nước trà ở đáy bình để mồi cho mẻ tiếp theo.

- Có thể thêm hương vị từ nước ép trái cây, rượu trái cây lên men… và đóng chai, hoặc đơn giản dùng mộc nếu thích.

Vậy là bạn đã hiểu rõ hơn về loại trà Kombucha - Loại thức uống tốt cho sức khỏe chị em. Hi vọng bạn đã có được những thông tin hữu ích bổ sung vào cẩm nang chăm sóc làm đẹp của bản thân.